กำจัดไฟล์ซ้ำ เพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสกับ CCleaner

                 บทความที่แล้วไอทีเล่น ๆ ได้แนะนำและบอกคร่าว ๆ เกี่ยวกับโปรแกรม CCleaner ไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องเร่งความเร็วให้กับคอมด้วยการลบไฟล์ขยะและรีจีสตรีที่ไม่จำเป็น ในบทความนี้ไอทีเล่น ๆ จะยังคงอยู่กับโปรแกรม CCleaner กันต่อ ไอทีเล่น ๆ ได้เกริ่นกับบทความที่แล้วแล้วว่า CCleaner มีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่ให้ประโยชน์กับ ที่เราสามารถใช้มันได้ฟรี ๆ  และเครื่องมือที่จะแนะนำในบทความนี้ก็คือการกำจัดไฟล์ซ้ำด้วย CCleaner

                  ฮาร์ดดิสที่มีพื้นที่มาก ย่อมจะบรรจุไฟล์ได้มาก แล้วถ้ามีไฟล์เป็นจำนวนมาก ก็อาจจะมีไฟล์ที่ซ้ำก็เป็นได้ ซึ่งเป็นการเปลืองพื้นที่ ดังนั้นจะเป็นการดีหากเรากำจัดไฟล์ซ้ำ ๆ จะได้เพิ่มพื้นที่ไว้เก็บไฟล์อื่น ๆ   CCeaner เวอร์ชั่นล่าสุด (v4.00.4064) ได้เพิ่มเครื่องกำจัดไฟล์เข้ามาด้วย เราจะใช้เครื่องมือนี้แหละทำการกำจัดไฟล์ซ้ำ

                   เปิดโปรแกรม CCleaner คลิกที่ Tools จากนั้นเลือก File Finder ตั้งค่าเล็กน้อย ตามรูปก็ได้ เสร็จแล้วคลิกที่ปุ่ม Search  โปรแกรมจะทำการค้นหาไฟล์ซ้ำแล้วแสดงให้เราได้เห็น เพื่อกำจัดมัน

เครื่องมือกำจัดไฟล์ซ้ำ

เมื่อโปรแกรมเจอไฟล์ซ้ำกันแล้ว เราก็เลือกไฟล์ที่จะลบโดยติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าไฟล์ที่จะกำจัด จากนั้นก็ลงมือกำจัด คลิกที่ Delete Selected

กำจัดไฟล์ซ้ำด้วย CCleaner

เพียงขั้นตอนง่าย ๆ แค่นี้เราสามารถเอาพื้นที่กลับคืนมาได้แล้ว

CCleaner ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ ที่เราใช้ประโยชน์กับมันได้อีก ลองศึกษาดูน่ะครับ รับรองเราติดตั้ง CCleaner ไม่ไร้ประโยชน์แน่นอนน่ะครับ
และอย่าลืมอ่านบทความเรื่องเร่งความเร็วคอมด้วย CCleaner ด้วยน่ะครับ

แสดงความคิดเห็น